su-tich-hoa-muoi-gio

Sự tích hoa Mười Giờ [Truyện cổ tích các loài hoa]
Câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ
Sự tích hoa Mười Giờ kể về tình yêu mỏi mòn chờ đợi và tin tưởng vào lờ

Sự tích hoa Mười Giờ [Truyện cổ tích các loài hoa]

Câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ

Sự tích hoa Mười Giờ kể về tình yêu mỏi mòn chờ đợi và tin tưởng vào lời hẹn ước của một cô gái với người mình yêu, dẫu cho người ấy không bao giờ tới.

Chuyện kể rằng ở một đất nước nọ, quanh năm chỉ có mùa đông băng giá, người đời không hề biết tới sự tồn tại của một ngôi làng nhỏ bé, nơi tràn ngập ánh nắng và quy tụ tất cả các loại hoa đẹp trên đời.

Đó cũng là nơi yên tĩnh nhất và thơ mộng nhất trên thế gian. Trưởng làng là một người đàn bà góa chồng, một mình nuôi dưỡng đứa con trai duy nhất. Thời gian cứ thế trôi đi, thằng bé năm nào còn nằm trong nôi nay đã to khỏe và tuấn tú lạ thường. Kế thừa bản tính nhân hậu của mẹ, anh thường hay giúp đỡ dân làng trong những việc nặng nhọc nên rất được mọi người quý mến, nhà nào có con gái đến tuổi lấy chồng cũng ước ao con mình được lấy chàng trai đó về làm chồng.

Rồi ngày đó cũng tới, trái tim của cậu bé bắt đầu biết rung động, chàng trai đã yêu. Chàng đem lòng yêu một cô gái xinh đẹp, nết na. Trai tài gái sắc, người con gái có một vẻ đẹp thuần khiết khiến ai cũng ngưỡng mộ. Ban ngày 2 người nắm tay nhau tản bộ trên bờ biển hoặc rong đuổi trên những ngọn đồi phủ đầy cỏ xanh, đi xuyên qua những bóng cây cổ thụ râm mát. Buổi trưa họ trải mình trên tấm nệm cỏ. Xế chiều họ cùng nhau nô đùa trên bãi cát trắng cho tới chiều tối. Cô gái mồ côi cha mẹ từ bé nên chỉ có người con trai là người thân duy nhất nên dành trọn tất cả tình cảm cho người yêu. Ngược lại cậu trai còn người mẹ già nên thường phải về nhà trước khi mặt trời lặn. Cô gái lại phải chờ tới sáng hôm sau để được gặp chàng trai.

Ngày này qua ngày khác, cứ đúng mười giờ hai người hẹn nhau, tay trong tay vui đùa trước biển xanh. Tình yêu của họ tưởng chừng không gì có thể chia rẽ được. Nhưng một ngày nọ chàng trai không tới chỗ hẹn, cô gái đứng đợi, lâu rất lâu nhưng vẫn không thấy bóng dáng của người yêu.

Thời gian trôi đi, cô đã chờ được một ngày, vẫn không thấy chàng trai đâu, ngay lúc đó, người con gái tưởng chừng như bầu trời sắp sụp đổ. Cô muốn òa khóc nhưng sợ rằng người yêu tới nơi thấy đôi mắt đỏ hoe của mình sẽ buồn và lo lắng nên cô nuốt những giọt nước mắt đó vào trong lòng.

Thời gian lại trôi qua, cô gái đã chờ được một tuần, cô muốn chạy đi tìm chàng trai nhưng sợ chàng sẽ tới và không thấy cô đâu rồi sẽ bỏ đi. Nghĩ vậy nên cô ghìm bước chân lại và tiếp tục chờ. Cho tới khi sức lực cạn kiệt cô gái quỵ xuống và trút hơi thở cuối cùng. Trước khi chết cô không hề oán hận người con trai mà chỉ tự trách tình yêu của mình dành cho người con trai không đủ để tiếp sức cho cô ta tiếp tục chờ đợi và hy vọng.

Sau này xác của cô gái được sóng mang ra giữa biển và chìm vào trong lòng của đại dương. Nơi người con gái ngã xuống mọc lên một loài hoa màu tím, cứ khi chuông đổ mười giờ là hoa lại nở rộ, từng cánh hoa một hứng lấy những hạt nắng của mặt trời để sưởi ấm cho những giọt nước mắt chất chứa trong lòng của người con gái. Người ta ví hoa Mười Giờ chính là hiện thân của cô gái có tấm lòng thủy chung, hoa nở tượng trưng cho lời hẹn ước năm nào. Dù thời gian có trôi đi nhưng lời hứa của cô không hề phai tàn, cô vẫn tin vào một câu hẹn ước và vẫn tiếp tục đợi cho dù người con trai đó sẽ không bao giờ tới.

Câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ – Truyện cổ tích các loài hoa

– thuvienso.com.vn –

Ý nghĩa của câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ

Chuyện ca ngợi tình yêu thủy chung và sự tin tưởng đối với người mình yêu, một trong những đức tính rất đáng quý của con người.

Tuy nhiên, câu chuyện cũng cho chúng ta thấy, không nên đặt quá nhiều niềm tin và mù quá hy vọng vào một ai đó, bởi lẽ đôi khi điều ấy sẽ làm tổn thương đến chính bản thân mình, giống như cô gái trong câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ kể trên.

Đặc điểm của hoa Mười Giờ

Hoa MườiGiờ có danh pháp khoa học là Portulaca grandiflora. Đây là một loài cây thân thảo dễ sống, nhỏ, mọng nước, cao khoảng 10–15 cm, có nhiều nhánh và lớn rất nhanh, lá hình dài hơi dẹt. Hoa mọc sát mặt đất và rất sặc sỡ, với màu sắc có thể là đỏ, cam, hồng, trắng hay vàng. Loài cây thích hợp trồng ở những nơi đất ráo nước và nhiều nắng.

Tên gọi hoa Mười Giờ có lẽ vì cây chỉ nở hoa khi nắng cao lúc đứng bóng, đẹp nhất trong khoảng “mười giờ” rồi lại khép lại vào buổi chiều. Còn theo văn hóa dân gian, tên gọi của loài hoa này được biết tới qua câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ kể trên.

Ý nghĩa của hoa Mười Giờ

Mỗi loài hoa mang một vẻ đẹp cũng như ý nghĩa khác nhau. Hoa Mười Giờ tượng trưng cho sự thủy chung, hi sinh trong tình yêu, đồng thời thể hiện ý chí bền bỉ, không bao giờ khuất phục trước những nghịch cảnh, khó khăn trong cuộc sống.

Ở nước ta, hoa Mười Giờ chủ yếu được trồng để làm cảnh trong khuân viên hoặc ven đường. Trong Đông y, người ta còn sử dụng loài cây này để t điều trị một số bệnh như viêm họng, eczema, ghẻ, mụn nhọt, …

 

Kho tàng truyện cổ tích dành cho các bé

Ngoài câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ kể trên, Thế giới cổ tích còn sưu tầm và chọn lọc rất nhiều những câu chuyện cổ tích thú vị, hấp dẫn khác. Các bạn nhỏ sẽ được bước chân vào thế giới của các bà tiên quyền năng, các nàng công chúa xinh đẹp hay các chàng hoàng tử dũng cảm,… Và đằng sau mỗi câu chuyện ấy đều là những bài học bổ ích về đạo đức và cuộc sống.

Đừng quên khám phá kho tàng truyện cổ tích hay nhất của Việt Nam và thế giới tại thuvienso.com.vn.

Kho tàng truyện cổ tích, ngụ ngôn, thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ Andersen, truyện cổ Grim, thần thoại Hy Lạp, v.v…. Các bé tha hồ thả hồn trong những câu chuyện hấp dẫn, kì ảo và rút ra nhiều bài học sâu sắc cho bản thân.

Kho tàng truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện truyền thuyết, truyện thần thoại và hàng nghìn câu chuyện dân gian nổi tiếng của Việt Nam và thế giới dành cho thiếu nhi.

Các bạn nhỏ sẽ được bước chân vào những cuộc phiêu lưu đầy thú vị mang đậm màu sắc thần kỳ của Thế giới cổ tích.

Sự tích hoa Mười Giờ [Truyện cổ tích các loài hoa]
Câu chuyện Sự tích hoa Mười Giờ
Sự tích hoa Mười Giờ kể về tình yêu mỏi mòn chờ đợi và tin tưởng vào lờ

md

Related Posts

vuong-quoc-chuot

Vương quốc chuột [Truyện cổ tích về loài vật] Câu chuyện Vương quốc chuột Vương quốc chuột là truyện cổ tích về loài vật, nội dung kể lại cuộc sống…

Read more

xin-chon-o-nui-vang

Xin chôn ở núi vàng [Truyện cổ tích dân tộc Chăm] Truyện cổ tích Xin chôn ở núi vàng Xin chôn ở núi vàng là truyện cổ tích dân tộc…

Read more

vu-kien-chau-chau

Vụ kiện châu chấu [Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam] Truyện cổ tích Vụ kiện châu chấu Vụ kiện châu chấu là câu chuyện cổ tích, qua đó giải…

Read more

vua-chuot-ken-re

Vua Chuột kén rể [truyện vui Nhật Bản] Vua Chuột kén rể Vua Chuột kén rể là một câu chuyện vui của Nhật Bản có tính chất châm biếm. Vua…

Read more

vua-heo

Vua Heo [Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam] Truyện cổ tích Việt Nam – Vua Heo Vua Heo là câu chuyện cổ tích Việt Nam, kể về một người…

Read more

vua-qua

Truyện cổ tích Vua Quạ [Truyện cổ Grimm ý nghĩa] Câu chuyện Vua Quạ – Truyện cổ Grimm Vua Quạ là truyện cổ Grimm, kể về một vị vua đem…

Read more